Giáo dục 4.0 là gì?

0
11

Trong 250 năm qua, xã hội đã trải qua bốn cuộc Cách mạng Công nghiệp, đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành công nghiệp như chúng ta đã biết. Tại Intelitek, chúng tôi tin rằng những thay đổi trong ngành công nghiệp nên và phải có tác động trực tiếp đến cách chúng tôi xây dựng hệ thống giáo dục cho học sinh ngày nay. Nếu mục tiêu của bạn là tạo ra những sinh viên có thể trở thành những thành viên có giá trị của lực lượng lao động và những người giải quyết vấn đề độc lập, thì các mô hình giáo dục cần phải được xây dựng lại cùng với mỗi cuộc cách mạng mới trong xã hội.

 

Bốn cuộc cách mạng công nghiệp

Năm 1780, việc phát minh ra Động cơ hơi nước của James Watts đã thay đổi lực lượng lao động mãi mãi. Đột nhiên, nhu cầu lao động thủ công ít hơn, vì máy móc có thể hoàn thành công việc nhanh hơn và chính xác hơn. Các công việc mới làm máy móc được tạo ra, và các gia đình chuyển từ nông thôn lên thành phố, từ cuộc sống nông nghiệp sang cuộc sống công nghiệp.

Những loại công việc này có nhu cầu cho đến khoảng năm 1900, khi dây chuyền sản xuất trở nên phổ biến trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai. Chẳng bao lâu, tất cả công nhân đều có vai trò riêng của họ trong dây chuyền sản xuất, với chuyên môn trong một lĩnh vực nhỏ, thay vì kiến ​​thức đầu cuối về một sản phẩm. Dây chuyền sản xuất đã nâng cao hiệu quả và cho phép bán các sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ cho đại chúng. Đáng chú ý, sản xuất thép đã báo trước sự ra đời của Nhà chọc trời, Đường sắt, Động cơ điện, v.v. Xã hội đã thay đổi một lần nữa.

Chỉ 70 năm sau, máy tính đã mang đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Các hệ thống cứng nhắc của dây chuyền sản xuất đột nhiên trở nên linh hoạt và máy tính nhanh chóng lan rộng khắp các ngành, từ Nông nghiệp, đến Ngân hàng, Quản lý và Vận chuyển.

Năm 2000, tính chất phổ biến của Internet đã mở ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Máy tính kết nối. Khả năng kết nối giữa các hệ thống đã biến khả năng làm việc và cộng tác từ xa, cho phép các doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp toàn cầu và bán lẻ bùng nổ trên phạm vi quốc tế với sự trợ giúp của các ngành sản xuất, vận chuyển và tài chính trực tuyến. Xã hội đã thích nghi để trở nên xã hội hơn, hiểu biết hơn, và nhiều người tin rằng thế giới là một nơi nhỏ bé hơn bao giờ hết.

 

Ảnh hưởng đến giáo dục

Nếu chúng ta nhìn lại cách giáo dục đã thay đổi kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, chúng ta có thể hiểu rõ hơn những thách thức đối với học sinh và giáo viên ngày nay.

Vào năm 1780, có rất ít hoặc không có hy vọng rằng trẻ em sẽ được học hành gì cả. Mọi người đã học nghề, điển hình là trong quá trình đào tạo học việc. Ở nơi nó tồn tại, giáo dục là một thứ xa xỉ đối với người giàu. Sau đó, khi cuộc cách mạng thứ hai xảy ra, ngành công nghiệp cần những công nhân lành nghề, những người này cần biết chữ để có giá trị trong lực lượng lao động. Đột nhiên, một nền giáo dục là cần thiết. Và hệ thống giáo dục này, được thành lập dựa trên nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai, về nhiều mặt vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Dựa trên các mô hình học tập đầu đời, các trường học đã dạy kiến ​​thức. Học sinh đến với không có kiến ​​thức, giáo viên cung cấp cho họ thông tin về các môn học cụ thể và cuối cùng, học sinh được kiểm tra để đánh giá xem họ có nhớ những gì họ đã được dạy hay không. Điều này đã thúc đẩy một khuôn khổ cứng nhắc về các ngành học, tiêu chuẩn giáo dục và cuối cùng là kiểm tra tiêu chuẩn hóa. Một dây chuyền sản xuất!

Sự ra đời của máy tính đã không thay đổi những đặc tính cơ bản đằng sau hệ thống giáo dục của chúng ta. Thay vào đó, các chuyên gia giáo dục chỉ đơn giản là tận dụng công nghệ và thay thế giáo viên bằng máy tính, cho phép việc dạy, học và đánh giá được thực hiện bằng máy. Trong khi việc học từ xa và một lượng lớn thông tin hiện có thể truy cập được nhờ vào cuộc cách mạng Internet, cấu trúc của hệ thống giáo dục của chúng ta vẫn chưa có nhiều thách thức. Kết quả học tập vẫn đang được kiểm tra bởi các tiêu chí đặt ra trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai. Chúng tôi vẫn đối xử với các nhà giáo dục và học sinh như họ là một phần của dây chuyền sản xuất.

Giáo dục 4.0

Để điều này thay đổi, chúng ta phải xem xét lại các mô hình giáo dục và tập trung vào các lĩnh vực cần phải suy nghĩ lại. Trong thế giới công nghệ mới thay đổi nhanh chóng và quá tải thông tin ngày nay, học sinh cần được đào tạo và không được dạy. Thông tin cần được cung cấp để có thể truy cập được và học sinh cần học cách tìm kiếm thông tin thay vì giáo viên cung cấp thông tin cho họ trong một cấu trúc cứng nhắc.

Giờ đây, chúng tôi hiểu rằng học sinh không giống nhau, không có xuất phát điểm giống nhau, có thể học và tiếp thu các lĩnh vực trọng tâm khác nhau và cần được hướng dẫn để phát triển các kỹ năng của họ thay vì được dạy một tập hợp các điểm dữ liệu được xác định trước. Giáo dục 4.0 cần phải phù hợp với Công nghiệp 4.0 và chuẩn bị cho sinh viên cho cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo sẽ xảy ra trong cuộc đời của họ.

Kết hợp giữa Giáo dục 4.0 với Công nghiệp 4.0

Đó là thời gian để đưa giáo dục vào 21 st Century. Chương trình giảng dạy linh hoạt, được thiết kế riêng, được giảng dạy bởi những giáo viên trở thành người cố vấn cho học sinh của họ và đối xử với chúng như những cá nhân là điều tối thiểu mà các trường học ngày nay đáng phải nhận. Cung cấp cho lực lượng lao động của ngày mai những công cụ để trở thành những người học tập tích cực suốt đời có thể tạo ra một xã hội đa dạng và đa nguyên, nơi mỗi người hiểu và phát huy hết thế mạnh của mình, xây dựng một mô hình công bằng và tự duy trì cho giáo dục hơn là kiến ​​thức.