Mô hình của giáo dục 4.0

0
7

Mở đầu

Nền giáo dục 4.0 hiện đang được mở rộng quy mô bởi các quốc gia. Mục đích chính của nó là mang đến cho xã hội nguồn nhân lực có khả năng vận dụng công nghệ 4.0 vào thực tiễn nhằm đạt hiệu quả làm việc cao.

Hãy cùng Ehub tìm hiểu vì sao nền giáo dục này lại được yêu thích đến vậy nhé.

Giáo dục 4.0 là gì?

Giáo dục 4.0 là mô hình giáo dục thông minh với sự liên kết chặt chẽ giữa nhiều tổ chức với nhau. Hệ thống bao gồm: Nhà trường – nhà quản lý – doanh nghiệp. Đây là mối liên kết mang lại điều kiện học tập cho mỗi sinh viên phát triển năng lực theo hướng tự do. Đồng thời, gắn kết, vận dụng công nghệ vào sự phát triển kinh tế, xã hội trong thời đại công nghệ 4.0.
Nền giáo dục 4.0 được áp dụng hầu hết trong các trường cao đẳng, đại học trong nước. Nó đáp ứng tốt xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Bên cạnh đó, nền giáo dục này bắt kịp với sự đổi mới trên toàn thế giới.
Giáo dục 4.0 tại các trường không còn quá cứng nhắc và bó buộc như trước kia. Môi trường học tập được ứng dụng nhiều thiết bị công nghệ để trải nghiệm và thực hành.

Lý do công nghệ giáo dục 4.0 lại được ưa chuộng?

  • Giáo dục 4.0 giúp sinh viên được đào tạo có chiều sâu.
  • Công nghệ 4.0 không gò bó, cứng nhắc vào việc học lý thuyết. Giáo dục 4.0 được trang bị những kiến thức có chiều sâu, phù hợp với các chuyên ngành.
  • Giúp sinh viên được rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm từ chính các buổi thực hành, thí nghiệm…Qua đó nâng cao khả năng thích nghi với môi trường, rèn luyện tư duy, làm việc nhóm hiệu quả.
  • Công nghệ giáo dục 4.0 là quá trình học đến đâu vận dụng tới đó vào thực tiễn. Vì thế, người học sẽ nắm chắc kiến thức, hiểu rõ vấn đề nhanh chóng.
  • Mô hình giáo dục 4.0 sẽ là động lực để người học cố gắng, phấn đấu trau dồi kiến thức.

Mô hình giáo dục 4.0 gồm những yếu tố nào?

Gồm bốn yếu tố: Giảng dạy 4.0, nghiên cứu 4.0, quản trị 4.0 và hệ sinh thái 4.0.

Cụ thể như sau:

  • Giảng dạy 4.0: Phương pháp giảng dạy có sự liên kết đa lĩnh vực, đa ngành nhưng vẫn đảm bảo tính hệ thống. Việc học tập sẽ không giới hạn độ tuổi, thời gian, không gian.
  • Nghiên cứu 4.0: Mọi quá trình nghiên cứu được tự động hóa và xử lý bằng các phần mềm hiện đại.Tiết kiệm thời gian, đảm bảo độ chính xác cao.
  • Quản trị 4.0: Công tác quản trị đa dạng và phong phú thông qua quản trị các bộ môn, các khoa, phần mềm hệ thống…bằng phần mềm nên tiện lợi, hiệu quả và chính xác.
  • Hệ sinh thái 4.0: Đơn vị quản lý nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp sẽ hỗ trợ, tương tác nhằm mang đến lợi ích thiết thực cho cả ba bên. Theo đó, việc hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất sẽ cho nhà nước, doanh nghiệp đảm nhận. Ngược lại, các phát minh sáng chế, nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ do nhà trường cung ứng.